Trang chủ » Bệnh Tiêu Hóa » Polyp Hậu Môn Là Gì? Dấu Hiệu Và Các Biến Chứng Nguy Hiểm

Polyp Hậu Môn Là Gì? Dấu Hiệu Và Các Biến Chứng Nguy Hiểm

03/09/2022

Polyp Hậu Môn Là Gì? Dấu Hiệu Và Các Biến Chứng Nguy Hiểm: Những người bị polyp đại tràng nói chung hay polyp hậu môn trực tràng nói riêng hầu hết không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của tình trạng này. Các bác sĩ thường chỉ tìm thấy những polyp này trong các cuộc kiểm tra định kỳ hoặc xét nghiệm cho một chứng rối loạn khác trên ống tiêu hóa. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể khuyến nghị người lớn tuổi và những người có các yếu tố nguy cơ bị polyp đại tràng nên kiểm tra thường xuyên hơn.

Polyp Hậu Môn Trực Tràng Là Gì?

Polyp Hậu Môn Là Gì? Dấu Hiệu Và Các Biến Chứng Nguy Hiểm

Polyp hậu môn trực tràng xuất hiện tại từng vị trí tương ứng trong ruột kết hoặc trực tràng, được ước tính xảy ra với ít nhất 30%. Tuy nhiên, polyp hậu môn trực tràng cũng có thể xảy ra với ước tính khoảng 12% ở những trẻ bị chảy máu đường ruột. Hầu hết các trường hợp phát hiện thấy polyp hậu môn trực tràng đều vô hại nhưng một số có thể phát triển thành ung thư về sau. Tuy nhiên, quá trình hóa thành bệnh lý ác tính vẫn có thể đòi hỏi mất nhiều năm.

Các Loại Polyp Hậu Môn Trực Tràng

Mặc dù cùng là những khối u phát triển trong ruột già, các loại polyp hậu môn trực tràng có thể mang các yếu tố nguy cơ khác nhau. Hơn nữa, kích thước của polyp cũng có liên quan đến mức độ nghiêm trọng tiềm ẩn của chúng, cụ thể:

  • Polyp tăng sản: Polyp tăng sản hoặc polyp viêm thường vô hại và không phải là nguyên nhân đáng lo ngại với khả năng ác tính thấp.
  • U tuyến: U tuyến hay còn gọi là polyp tuyến, không phải ung thư nhưng chúng có thể trở thành ác tính trong tương lai. Các u tuyến lớn hơn có nhiều khả năng trở thành ung thư hơn. Các bác sĩ thường khuyên người bệnh nên loại bỏ u tuyến càng sớm càng tốt.
  • Polyp ác tính: Polyp ác tính có chứa các tế bào ung thư. Phương pháp điều trị tốt nhất cho những polyp này sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của ung thư và sức khỏe tổng thể của từng người.

Triệu Chứng Của Polyp Hậu Môn Trực Tràng

Những người bị polyp đại tràng nói chung hay polyp hậu môn trực tràng nói riêng hầu hết không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của tình trạng này. Các bác sĩ thường chỉ tìm thấy những polyp này trong các cuộc kiểm tra định kỳ hoặc xét nghiệm cho một chứng rối loạn khác trên ống tiêu hóa.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể khuyến nghị người lớn tuổi và những người có các yếu tố nguy cơ bị polyp đại tràng nên kiểm tra thường xuyên hơn. Khi bác sĩ phát hiện sớm các khối u, người bệnh sẽ có nhiều cơ hội để loại bỏ hoàn toàn khối u phát triển mà không có biến chứng. Khi polyp đã gây ra các triệu chứng, người bệnh có thể nhận thấy những điều sau:

  1. Chảy máu từ trực tràng: Đây là triệu chứng phổ biến nhất của polyp.
  2. Đau bụng: Các khối polyp lớn làm tắc một phần ruột có thể gây ra các cơn đau quặn bụng.
  3. Sự thay đổi màu sắc của phân: Chảy máu do polyp có thể gây ra các sọc đỏ trong phân hoặc màu đen. Tuy nhiên, các yếu tố khác cũng có thể làm thay đổi màu sắc của phân, chẳng hạn như thực phẩm, thuốc và chất bổ sung sắt.
  4. Thiếu máu do thiếu sắt. Nếu polyp gây chảy máu rỉ rả theo thời gian, người bệnh có thể bị thiếu máu thiếu sắt.
  5. Triệu chứng mắc phải là suy nhược, da xanh xao, khó thở, choáng váng hoặc ngất xỉu.
  6. Thay đổi thói quen đi tiêu kéo dài hơn 1 tuần, bao gồm táo bón hoặc tiêu chảy.

Các Biến Chứng Nguy Hiểm Polyp Hậu Môn

Sự tăng sinh bất thường của các niêm mạc ở trực tràng hình thành những khối Polyp có hình tròn hoặc hình elip được gọi là Polyp hậu môn. Cùng là những khối Polyp nhưng lại có thể mang nguy cơ khác nhau. Cụ thể là:

+ Đối với những khối Polyp tăng sản: Đây là những khối Polyp lành tính và thường ít có nguy cơ tiến triển thành ác tính. Do đó, bệnh nhân không cần quá lo ngại.

+ Đối với những Polyp tuyến hay còn gọi là trường hợp u tuyến: Đây không phải là một dạng khối u ác tính. Tuy nhiên, chúng có nguy cơ cao biến chuyển thành khối u ung thư và để ngăn chặn tình trạng này, bệnh nhân nên phẫu thuật cắt bỏ càng sớm càng tốt.

Do đó, cần phụ thuộc vào đặc điểm, tính chất của khối Polyp mới có thể giải đáp thắc mắc “bị Polyp hậu môn có nguy hiểm không”. Ngoài ra, những trường hợp khối Polyp có kích thước quá to cũng có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh và cần được phẫu thuật cắt bỏ sớm. Bên cạnh nguy cơ tiến triển thành ung thư, các khối Polyp hậu môn cũng có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe như sau:

+ Táo bón và biến chứng sa trực tràng: Kích thước các khối Polyp lớn hoặc số lượng các khối Polyp ngày càng tăng mà không được điều trị kịp thời có thể khiến quá trình đào thải phân ra bên ngoài trở nên khó khăn hơn và gây chứng táo bón. Người bệnh cũng gặp khó khăn khi đi đại tiện, có xu hướng rặn mạnh khi đi đại tiện, gây chảy máu và tăng nguy cơ bị sa trực tràng.

+ Sức khỏe suy giảm: Đại tiện khó khăn, đại tiện lẫn máu trong suốt một thời gian dài sẽ khiến cho người bệnh dễ bị thiếu máu với một số biểu hiện như mệt mỏi, da xanh xao, sức khỏe suy giảm. Bệnh nhân gặp phải nhiều phiền toái trong sinh hoạt và công việc hằng ngày.

+ Sa trực tràng: Nếu polyp có kích thước lớn hoặc nhiều polyp sẽ gây giãn niêm mạc, dần dần tách ra khỏi bề mặt cơ và bị sa xuống. Khi đại tiện người bệnh thường phải dùng sức để rặn khiến nhu động ruột bị kích thích gây biến chứng sa trực tràng.

+ Nhiễm trùng hậu môn: Các cuống polyp hậu môn sa ra ngoài kèm theo các dịch nhầy ở hậu môn rất dễ viêm nhiễm, nhiễm trùng hậu môn.

+ Các vấn đề ở đường ruột: Khi số lượng polyp quá nhiều hoặc có khối lượng lớn sẽ khiến không gian trong ống hậu môn trở nên chật trội khiến hậu môn trở nên hẹp và không có lợi cho sự bài tiết chất thải. Vì thế người bệnh sẽ gặp phải các vấn đề ở đường ruột, cụ thể như táo bón.

+ Phát triển thành ung thư hậu môn:Polyp hậu môn nếu không được điều trị sớm, khối u phát triển to ra biến chuyển thành mạn tính, lâu ngày hình thành ung thư hậu môn. Đây là bệnh rất nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao nên người bệnh cần đi khám và điều trị ngay từ khi mới thấy xuất hiện triệu chứng bệnh.

+ Di truyền cho thế hệ sau: Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh polyp hậu môn mà người bệnh cần phải lưu tâm. Nếu bạn đang mắc phải bệnh polyp hậu môn thì khả năng cao con cái của bạn cũng có thể mắc phải bệnh lý này vì gen đột biến có thể di truyền sang đời sau.

Ngoài những vấn đề nêu trên, bệnh Polyp hậu môn còn có nguy hiểm ở chỗ, căn bệnh này có thể tái phát trở lại ở một số ít trường hợp. Cụ thể là một số bệnh nhân đã phẫu thuật để cắt bỏ những khối Polyp nhưng chúng vẫn mọc lại, có thể mọc ngay tại vị trí cũ hoặc mọc ở vị trí mới. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là do trong quá trình cắt bỏ, có một số khối Polyp đã bị bỏ sót và chúng có thể tiếp tục phát triển, có nguy cơ tiến triển ung thư. Chính vì thế, người bệnh cần tái khám sau phẫu thuật để theo dõi tình trạng sức khỏe. Đồng thời cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Khám Tổng Quát Tại Vinh

Khám Chữa Bệnh Trĩ Tại Vinh

Dịch Vụ Khám Chữa Bệnh Polyp Hậu Môn Tại Vinh Nghệ An An Toàn Uy Tín

  1. Địa chỉ: Số 136 và 143 Nguyễn Phong Sắc – TP. Vinh – Nghệ An
  2. Điện thoại: 0238.3569.888
  3. Vận chuyển cấp cứu – CSKH: 02383.569.888
  4. Tư vấn trực tiếp tại website chúng tôi sẽ trả lời ngay sau khi bạn nhắn tin

Dịch vụ Khám Polyp Hậu Môn Tại Vinh, Nghệ An của Bệnh Viện Đa Khoa Cửa Đông với đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm, cơ sở vật chất hiện đại cũng như kỹ thuật xét nghiệm cần đầy đủ, chính xác có kết quả nhanh chóng. Đến với Bệnh viện Đa Khoa Cửa Đông một cơ sở y tế có uy tín trong xét nghiệm cận lâm sàng và kinh nghiệm chẩn đoán lâm sàng để đảm bảo độ an toàn, chính xác, hiệu quả trong dịch vụ Khám Polyp Hậu Môn Ở Vinh, Nghệ An. Bạn có thể gọi điện thoại 0238.3569.888 hoặc có thể nhắn tin trực tiếp tại Website để được tư vấn nhanh nhất.

Tags: Khám Polyp Hậu Môn Tại Vinh, Khám Polyp Hậu Môn Ở Vinh, Giá Khám Polyp Hậu Môn Ở Vinh, Khám Polyp Hậu Môn Tại Nghệ An, Giá Khám Polyp Hậu Môn Ở Nghệ An, Giá Khám Polyp Hậu Môn Ở Vinh

Bình luận

Tin liên quan